Mùa làm long nhãn

06:56 - Thứ Bảy, 06/08/2022 Lượt xem: 7151 In bài viết

ĐBP - Mỗi độ ve kêu, hè về cũng là mùa nhãn chín. Đây là thời điểm các lò làm long nhãn tại Điện Biên hoạt động sôi nổi trở lại. Từ sáng sớm, những sọt nhãn thu hái từ khắp mọi vườn được đưa về lò long.

Từng sọt nhãn với chùm quả căng tròn, mọng nước, cùi dày sẽ được người làm vặt sạch cuống, rửa qua với nước để xoáy cùi. Việc xoáy cùi nhãn khá đơn giản nhưng cũng cần sự khéo léo, tỉ mỉ của người xoáy. Người lao động dùng dụng cụ xoáy cùi nhãn nhọn như ngòi bút mực tách vỏ, luồn lách vào giữa để tách hạt ra khỏi cùi nhãn sau đó đặt lên phên rồi cho vào lò sấy.

Mùa nhãn năm nay một cân long nhãn giá dao động từ 110.000 - 150.000 đồng. Một cân nhãn tươi, người xoáy long kiếm được 3.000 đồng. Người nhanh tay một ngày có thể xoáy được 30kg - 40kg. Việc xoáy long từ em bé đến người già đều có thể làm được nên đây là việc làm thêm mang lại nguồn thu không nhỏ, nhất là với những em bé tranh thủ ngày hè kiếm thêm chút tiền mua sách vở, đồ dùng, quần áo cho năm học mới.

Giữa cái nóng của ngày hè, những người xoáy long mồ hôi túa ra ướt áo, chủ lò lúi húi tiếp than cho lò sấy, song tiếng nói cười, trò chuyện thì vẫn không khi nào ngớt…

Những ngày hè với mùa long nhãn nhiều kỷ niệm vẫn luôn trong ký ức của nhiều người vùng lòng chảo Điện Biên…

Lò long nhãn, nơi quy tụ đầy đủ người dân mọi lứa tuổi lúc rảnh rỗi.
Xoáy long nhãn là công việc lúc nông nhàn của các ông các bà trong xóm.
Rửa phên, phơi khô chuẩn bị đựng nhãn đã xoáy tách hạt.
Những quả nhãn được xoáy trắng muốt, nguyên vẹn được đặt lên các phên để đưa vào lò sấy.
Những phên nhãn xoáy được đưa vào lò.
Đút than thổi lửa để sấy long.
Long nhãn được sấy khô - thành quả sau những giọt mồ hôi trong trời hè nắng nóng.

 

Trần Dũng
Bình luận

Tin khác

Back To Top